quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Đăng ký quảng cáo google Online
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
  • Lượt xem 3758   lần

3G đã qua thời vàng son?

- (08:15:08 | Thứ tư, 07/12/2011)
Tại Việt Nam 3G đã dần trở thành công nghệ bình dân. Với sự thúc đẩy của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện 5 doanh nghiệp viễn thông đang tiến hành thử nghiệm 4G. Dự báo trong 1-2 năm tới, công nghệ này sẽ lại làm mưa gió trên thị trường.
Nếu năm 1987, cộng nghệ di động trên thế giới vẫn là thứ xa xỉ, với số người dùng điện thoại di động không quá triệu, thì nay con số này đã vượt ngưỡng hơn 5 tỷ người dùng.

Nhờ 3G, điện thoại di động ngoài tính năng hội thoại và gửi tin nhắn, còn có thể giúp người dùng kết nối mạng internet, chụp hình, quay phim...dễ dàng. 3G là tiêu chuẩn truyền thông di động băng thông rộng thế hệ thứ 3 theo khung định IMT-2000 của ITU (Liên minh Viễn thông Thế giới). Các công nghệ 3G đều hỗ trợ truyền dữ liệu vô tuyến di động băng thông rộng, và đây là điều khác biệt chính giữa 3G và thế hệ trước 2G.

Nhìn lại, tại Việt Nam, cộng nghệ 3G được triển khai từ 10/2009, bởi VinaPhone. Cũng kể từ khi có sự xuất hiện của công nghệ này, thị trường viễn thông Việt Nam đã bước sang một trang lịch sử mới, xóa dần khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đang kinh doanh 3G. Ðến nay, với 30.334 trạm thu phát, sóng 3G đã phủ sóng rộng trên toàn quốc đáp ứng khả năng truy cập Internet của người dân. Tỷ lệ phủ sóng theo dân số từ 54,71% đến 93,68%, tổng số thuê bao 3G đạt hơn 8 triệu, tốc độ truy nhập đạt đến 7,2 Mb/s và tỷ lệ thành công cuộc gọi đạt hơn 98%.

Đi theo sự phát triển của công nghệ mới, điện thoại di động có tích hợp chức năng 3G cũng là nhóm thiết bị phong phú nhất trên thị trường hiện nay và đồng thời cũng tạo ra những cuộc chạy đua không mệt mỏi giữa các hãng chế tạo điện thoại quy tụ những “ông trùm” như: Apple, Nokia, Blackberry, Samsung, LG…

Sau khi tham gia thị trường điện thoại di động mang tính chất thăm dò, cuối năm 2010, FPT cũng đã giới thiệu chiếc điện thoại 3G hai thẻ SIM đa chức năng đầu tiên. Không bỏ lỡ cơ hôi, Q-Mobile cũng tung ra dòng điện thoại di động thế hệ mới của mình.

Hưởng lợi từ những cuộc đua này, ngày nay khách hàng bình dân tại Việt Nam cũng có thể sở hữu những chiếc điện thoại giá rẻ nhưng vẫn tích hợp những tính năng mới nhất. Từ đó, dần xóa quan niệm chỉ có người giàu mới có cơ hội tiếp cận với thế giới công nghệ thông tin hiện đại.

 
4G sắp soán ngôi 3G. (Ảnh: Internet)
 
4G (còn gọi là LTE - Long term Evolution) là bước phát triển tiếp theo sau công nghệ 3G. Xét về mặt công nghệ, đây là một mạng di động thiên về việc truyền dữ liệu hơn là phục vụ cho các tính năng thoại. Nếu công nghệ 3G hiện tại có thể đáp ứng tốc độ download tối đa là 14.4 Mbps thì LTE có thể đáp ứng tối đa 100 Mbps (tương đương với công nghệ quang FTTx hiện tại). Đây vẫn là công nghệ khá mới mẻ. Trên thực tế, hiện trên thế giới cũng chỉ có khoảng 17 nhà mạng cung cấp các dịch vụ 4G.

Tại Việt Nam, với sự mở đường của Bộ Thông tin và Truyền thông, đã có 5 doanh nghiệp được cấp giấy phép thử nghiệm công nghệ 4G gồm: VNPT, CMC,Viettel, FPT và VTC. Theo kế hoạch, các doanh nghiệp này sẽ  tiến hành thời gian thử nghiệm cộng nghệ mới nhất trong 1 -2 năm, đồng thời khảo sát nhu cầu của người sử dụng tại Việt Nam.

Theo dự đoán của chuyên gia, dù 4G vẫn chưa thật hoàn chỉnh, nhưng trong vài năm tới, công nghệ 4G sẽ bắt đầu được thay thế cho 3G trên thị trường viễn thông nước ta. Cùng đó, sự xuất hiện của các thiết bị di động hỗ trợ công nghệ 4G cũng sẽ xuất hiện, giúp công nghệ 4G trở nên gần gũi.

Tuy nhiên, mới đây nhất, phần thuyết trình về "hậu 4G" của Motorola đã đề cập về một thế hệ mạng có ănten và trạm phát sóng "hợp tác với nhau", "phân chia công việc cho nhau", nhằm tạo ra tốc độ cao hơn nữa. Đó có thể là một chiếc điện thoại sẽ có thể kết nối cùng lúc với 2 trạm phát sóng, truyền dữ liệu thông qua cả 2 trạm này, hoặc nó có thể vừa kết nối với trạm phát sóng, vừa "bắt tín hiệu" với một thiết bị khác...

Và đến thời điểm này, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố : Quốc gia này có kế hoạch không chỉ phát triển mạng di động 4G mà còn hướng tới công nghệ 5G, nhằm đạt mục tiêu dẫn đầu cuộc đua giành thị trường viễn thông toàn cầu năm 2012. Theo kế hoạch này, Hàn Quốc sẽ đầu tư 60 tỉ won (58,5 triệu USD) trong 3 năm tới, để phát triển công nghệ 4G và bắt đầu với 5G.

5G sẽ thế nào, đường đến mất bao lâu? Không một chi tiết cụ thể nào được đưa ra. Những “tín đồ” công nghệ đang rất tò mò chờ đợi sự xuất hiện chính thức của 5G tại Việt Nam

P. Thanh

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn