quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Đăng ký quảng cáo google Online
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
  • Lượt xem 3757   lần

20 sự kiện công nghệ nổi nhất năm 2012 (Kỳ I)

- (08:41:27 | Thứ năm, 13/12/2012)
Những sản phẩm mới ra mắt, những cú sảy chân, những scandal, những cuộc đối đầu giữa các ông lớn... 2012 đã chứng kiến rất nhiều sự kiện công nghệ đáng nhớ. Hãy cùng điểm lại 20 cột mốc của năm, theo tạp chí CNET:

1. Apple đấu Samsung

Cuộc chiến pháp lý một mất một còn giữa Apple và Samsung chính là sự kiện đình đám nhất của làng công nghệ năm qua, với hàng loạt diễn biến và tình tiết mới bất ngờ.

Hơn một năm sau khi Apple đâm đơn kiện gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc vì tội sao chép sản phẩm (rồi lại bị Samsung kiện ngược lại với cáo buộc tương tự), hai kẻ đại địch này cuối cùng đã xuất hiện trước tòa trong một phiên xử kéo dài tới hơn 3 tuần.

Cuối cùng, bồi thẩm đoàn California gần như đứng hết về phe Apple khi kết luận Samsung đã vi phạm nhiều bằng sáng chế của Apple, cũng như cả về kiểu dáng thiết kế sản phẩm. Hệ quả là Samsung sẽ phải bồi thường 1,05 tỷ USD cho Apple và có thể phải đối mặt với lệnh cấm bán một số thiết bị chủ lực.

Tuy nhiên, cuộc chiến còn lâu mới có thể kết thúc. Hai hãng này dự kiện sẽ quay trở lại tòa vào năm 2014 để tranh chấp một loạt bằng sáng chế khác. Nhiều sản phẩm mới của cả hai bên như iPhone 5, iPad Mini, Samsung Galaxy S3, Galaxy Note 2 đều đã bị đưa vào diện tranh cãi mới. Tuy nhiên một số chuyên gia pháp lý tin rằng hai hãng có thể đạt được thỏa thuận dàn xếp trước khi Tòa khai mạc.

 

 

2. Windows 8 phát hành

Steve Ballmer từng có lần miêu tả Windows 8 là một trong 3 sáng chế lớn nhất trong lịch sử Microsoft. Từ những chi tiết nhỏ như giao diện khối động và thanh sidebar Charms cho đến những thay đổi lớn như xoay quanh cảm ứng và ứng dụng, Windows 8 đã tạo ra một cuộc cách mạng về hệ điều hành.

Với Windows 8, Microsoft đã sử dụng sức mạnh của mình để buộc các nhà sản xuất phần cứng phải quyết liệt hơn với cuộc chơi. Màn hình cảm ứng sẽ sớm trở nên phổ biến ở tất cả các dạng máy tính, cùng với đó là làn sóng các laptop lai và convertible mới.

 

 

3. Máy tính bảng trở nên phổ biến

Nếu như bạn cần bằng chứng về việc tablet đã trở thành thiết bị được lựa chọn nhiều nhất năm nay, thì hãy chú ý đến các sự kiện sau: 2012 chứng kiến tới 3 mẫu iPad mới được phát hành, cùng với những tablet đầu tiên do Google hay Microsoft tự sản xuất.

Làn sóng các tablet Android 7-inch giá mềm đã kéo người dùng đến với máy tính bảng một cách tự nhiên, với những sản phẩm như Kindle Fire HD hay Google Nexus 7. Tháng 10 vừa qua ghi nhận sự ra mắt của cả iPad Mini lẫn Microsoft Surface, mẫu tablet mở màn cho thế hệ tablet Windows 8 và Windows RT mới, xóa nhòa ranh giới giữa tablet với máy tính.

 Hiện iPad vẫn là ông vua của lãnh địa tablet, song thị trường trong năm tới chắc chắn sẽ đông đúc hơn nhiều với những gương mặt mới giá còn mềm hơn nữa.

 

 

4. Samsung Galaxy S3

Mẫu smartphone đầu bảng của Samsung đã làm mưa làm gió suốt mùa hè qua nhờ nhiều tính năng phần mềm hấp dẫn và mức giá mềm hơn so với iPhone. Nhờ thiết kế mỏng, nhẹ và sành điệu, mẫu smartphone Android này nhanh chóng được phân phối trên tất cả các mạng lớn và ngay lập tức được người dùng ưa chuộng.

Doanh số khủng trên toàn cầu đã giúp Galaxy S3 đạt được một thành tích chưa từng có: hạ bệ iPhone dù chỉ là trong một thời gian ngắn.

 

 

5. iPhone 5

Liệu có smartphone nào lại được chờ đợi nhiều hơn iPhone 5 trong năm qua? Có thể nói, chiếc iPhone mới nhất đã thỏa mãn những fan trung thành nhất của Apple ở thiết kế mới, vẻ đẹp, sự mảnh mai, trau chuốt gắn liền với tên tuổi Apple.

Thay đổi lớn nhất chính là màn hình iPhone 5 đã được mở rộng lên 4-inch lần đầu tiên, nhưng thay vì mở theo chiều ngang, Apple lại quyết định thiết kế iPhone 5 dài hơn để tạo sự khác biệt so với  các đối thủ Android ngoại cỡ. Dù vướng phải scandal bản đồ số Apple Maps thì iPhone 5 vẫn đủ tốt để thuyết phục người dùng trung thành với Apple.

 

 

6. Foxconn bị cáo buộc về điều kiện làm việc

Điều kiện làm việc tại các nhà máy Foxconn, nơi sản xuất phần lớn iPhone, iPad cho Apple từ lâu đã là một vấn đề gây lo ngại. Nhiều công nhân Foxconn ở Trung quốc đã phải tự tử bằng cách nhảy từ tầng cao xuống vì không chịu nổi điều kiện sống khắc nghiệt tại đây. Nhiều vụ nổ đã xảy ra, khiến nhiều người bị thương, thậm chí là tử vong tại Foxconn và một nhà thầu khác là Pegatron. Đồng lương trả cho người lao động thì bèo bọt.

Mọi chuyện càng trở nên nóng hơn sau loạt phóng vụ của New York Times về chế độ làm việc bên trong Foxconn. Apple đứng trước áp lực chưa từng có về việc cải thiện điều kiện làm việc, tăng lương cho các công nhân. Có lẽ cũng vì những rắc rối này mà gần đây, Tim Cook tuyên bố sẽ đưa lại một số hoạt động sản xuất máy tính Mac về Mỹ.

 

 

7. Vụ IPO của Facebook

Trong số tất cả những vụ phát hành cổ phiếu công nghệ lần đầu gần đây, không một hãng nào nhận được nhiều sự chú ý bằng Facebook. Đó là vụ IPO doanh nghiệp Internet lớn nhất trong lịch sử. Ai cũng biết Facebook và thậm chí Hollywood còn từng làm phim về thời kỳ hình thành nên mạng xã hội này nữa.

Người ta đã từng hy vọng vụ Facebook IPO sẽ đánh dấu sự trở lại của cơn sốt IPO như thời 1999. Nhưng thay vào đó, vụ IPO đình đám này chỉ dẫn tới kiện cáo, thua lỗ và những lời cáo buộc về hành vi sai trái. Giá cổ phiếu Facebook tụt dốc không phanh. Cùng với sự thua lỗ của Zynga và Groupon, Facebook IPO đã cho thấy các doanh nghiệp Internet không hề “ngon ăn” như người ta tưởng.

 

 

8. Máy tính bảng Microsoft Surface ra mắt

Surface là cơ hội để Microsoft cho thế giới thấy hãng có thể tung ra một chiếc máy tính bảng không chỉ thách thức iPad ở khả năng giải trí, mà còn vượt trội về khả năng làm việc văn phòng.

Những khảo sát gần nhất cho thấy, Surface vẫn là tablet Windows 8 được nhiều người biết đến nhất. Nhưng nó cũng là mầm mống cho một quan hệ cơm không lành, canh không ngọt giữa Microsoft với các đối tác phần cứng truyền thống, mà điển hình là Acer.

 

 

9. Apple tung ra iPad Mini

Đến cuối năm 2012 thì có vẻ như máy tính bảng càng ngày càng bé nhỏ hơn, với những đại diện như Kindle Fire HD 7 inch, Google Nexus 7 và nhất là iPad Mini. Mẫu iPad cỡ nhỏ của Apple không được trang bị màn hình Retina nhưng đó cũng chính là khuyết điểm duy nhất của nó. Về tổng thể, iPad Mini vẫn được khen ngợi nhờ camera kép, kết nối 4G LTE tùy chọn, thiết kế siêu gọn và siêu nhẹ. Ai đó có thể phàn nàn rằng giá bán 329 USD của iPad Mini vẫn đắt hơn so với các đối thủ Android 199 USD, nhưng dù sao thì nó vẫn mềm chán so với iPad 9,7 inch vốn có giá rẻ nhất 499 USD.

iPad Mini cũng chứng tỏ rằng tablet cỡ nhỏ không cần thiết phải gọt sạch các tính năng cao cấp. Thời lượng pin đáng mơ ước và thiết kế thời trang, iPad Mini có thể định nghĩa lại một phân khúc thị trường mới cho máy tính bảng.

 

 

10. BlackBerry 10 lại bị hoãn

Mọi con mắt của giới công nghệ đều đổ dồn vào RIM trong năm nay, khi mà theo dự kiến, RIM sẽ phải phát hành hệ điều hành di động mới BlackBerry 10 vào đầu năm 2012. Thế nhưng RIM đã khiến tất cả thất vọng khi hoãn ngày phát hành BBX đến cuối năm nay.

Nào đã hết, mọi hy vọng dành cho các fan trung thành của BlackBerry thêm một lần tắt ngấm khi RIM quyết định hoãn cả BBX lẫn smartphone BlackBerry 10 đến tận 30/1/2013.

Việc bị hoãn lên hoãn xuống, hai đồng CEO từ chức, thị phần tụt dốc không phanh... là những dấu hiệu báo động cho thấy thế giới sắp sửa kết án BlackBerry cùng chung số phận với máy chữ.

 


Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn