quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
  • Lượt xem 4008   lần

Bạo loạn tại nhà máy sản xuất iPhone 5, 50 người thương vong

- (09:53:06 | Thứ ba, 25/09/2012)
Một cuộc bạo loạn diễn ra tại nhà máy sản xuất iPhone 5 của Apple tại Trung Quốc đã khiến 40 người bị thương và 10 người bị chết. Dây chuyền sản xuất iPhone 5 tại nhà máy cũng đã bị hư hỏng do các công nhân đập phá
Cuộc bạo loạn diễn ra vào rạng sáng ngày hôm qua, 24/9 tại nhà máy của Foxconn ở thành phố Thái Nguyên (Trung Quốc), với sự tham gia của 2.000 công nhân đang làm việc tại đây. 5.000 cảnh sát chống bạo động đã được huy động để trấn an cuộc bạo loạn.

 
Nhà máy của Foxconn tại Thái Nguyên (thành phố lớn nhất tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) hiện có khoảng 79.000 công nhân, chuyên dập kim loại và lắp ráp các thành phần của iPhone 5. Công suất của nhà máy đạt 57 triệu chiếc iPhone 5 mỗi năm.

 
Cuộc bạo loạn nổ ra vào rạng sáng ngày hôm qua
Cuộc bạo loạn nổ ra vào rạng sáng ngày hôm qua

 
Được biết, các công nhân tại nhà máy này phải làm việc trong một điều kiện vật chất hết sức thiếu thốn và tồi tệ, đồng thời nhà máy cũng bắt buộc các công nhân phải làm việc thêm giờ. Theo nguồn tin riêng tiết lộ với trang mạng MICGadget thì các nhân viên an ninh trong nhà máy kiểm soát các công nhân rất gắt gao và đối xử không tốt với họ.

 
Cũng theo nguồn tin bên trong của MICGadget thì nguyên nhân chính dẫn đến cuộc bạo loạn vào rạng sáng ngày hôm qua đó là do một trong những nhân viên bảo vệ tại nhà máy đã đánh một công nhân. Điều này đã khiến các công nhân khác đang làm việc tại đây nổi giận và bạo lực đã nổ ra. Các công nhân đã đánh lại lực lượng bảo vệ lẫn những ai tham cố gắng can ngăn cuộc chiến.

 
Mặc dù lực lượng bảo vệ của Foxconn sau đó đã nhanh chóng áp đảo sự phản kháng của các công nhân, tuy nhiên sau đó bạo lực đã tiếp tục leo thang, kể từ khoảng 11 giờ tối ngày 23/9.

 
Thậm chí nguồn tin này còn cho biết các bằng đảng ở tại các thành phố lân cận đã được gọi đến tham gia cuộc ẩu đã giữa các công nhân và lực lượng bảo vệ của nhà máy. Nhiều giả thuyết cho rằng một vài thành viên của các băng đảng hiện đang làm việc bên trong nhà máy đã gọi thêm hỗ trợ từ bên ngoài. Điều này đã nhanh chóng leo thang thành một cuộc bạo loạn ngoài tầm kiểm soát của lực lượng bảo vệ.

 
Ban quản lý của nhà máy Foxconn sau đó đã phải gọi lực lượng cảnh sát chống bạo loạn. 5000 cảnh sát đã được huy động và tình hình được kiểm soát vào khoảng 3 giờ sáng ngày 24/9.

 
Khoảng 100 người tham gia cuộc bạo loạn đã bị cảnh sát bắt giữ, còn điện thoại di động và các thiết bị thu hình của những ai có mặt tại hiện trường đều bị thu giữ vì các lý do an ninh.

 
Theo tờ Tuần báo Máy tính Trung Quốc, đã có 10 người bị chết và 40 người đã bị thương trong cuộc bạo loạn. Tuy nhiên phía nhà máy Foxconn đã phủ nhận thông tin này và khẳng định không có ai bị chết.

 
“Chúng tôi có thể xác nhận rằng không có ai tử vong trong cuộc bạo loạn diễn ra tại nhà máy của Foxconn ở Thái Nguyên ngày hôm qua. Những thông tin trái ngược là không chính xác”, đại diện của nhà máy Foxconn tại Thái Nguyên cho biết.

 
Hơn 2 ngàn công nhân đã tham gia cuộc bạo loạn
Hơn 2 ngàn công nhân đã tham gia cuộc bạo loạn

 
Cảnh sát ở Thái Nguyên hiện không đưa ra bình luận nào về vụ việc. Các hình ảnh về vụ bạo loạn được chia sẻ trên Internet tại Trung Quốc cũng đang dần bị loại bỏ. Có thể nói hiện nhà máy Foxconn tại đây đã bị “khóa trái” và rất khó để tiếp cận.

 
Được biết, tại mỗi nhà máy của Foxconn có các nhân viên của Apple để kiểm soát chất lượng và hiệu quả công việc. Các nhân viên này cũng có mặt tại nhà máy khi cuộc bạo loạn diễn ra, nhưng chưa rõ hiện tại họ đang ở đâu.

 
Sau khi vụ việc xảy ra, phát ngôn viên của Foxconn, Louis Woo cho biết: “Cuộc bạo loạn đã kết thúc. Chúng tôi vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ việc và những ai có liên quan. Chúng tôi đã quyết định cho các công nhân nghỉ việc một ngày để điều tra vụ việc”.

 
Một tin không vui với Apple đó là một trong các dây chuyển sản xuất iPhone 5 tại nhà máy đã bị các công nhân phá hỏng. Với lượng đặt hàng iPhone 5 lớn như hiện nay, cộng với việc nhà máy tại Thái Nguyên là một trong những nhà máy sản xuất iPhone 5 lớn nhất của Foxconn bị phá thì điều này sẽ khiến cho sản lượng iPhone 5 bị ảnh hưởng đáng kể.

 
Đây không phải là lần đầu tiên một vụ bạo loạn diễn ra ở nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc vì các lý do liên quan đến điều kiện làm việc. 

 
5 ngàn cảnh sát đã được huy động để dập tắt cuộc bạo loạn
5 ngàn cảnh sát đã được huy động để dập tắt cuộc bạo loạn

 
Vào cuối tháng 6 vừa qua, gần 1.000 công nhân tại nhà máy Foxconn ở Thành Đô, tây nam Trung Quốc cũng đã đập phá nhà máy và ném chai lọ về phía lực lượng bảo vệ. Cuộc bạo loạn này sau đó cũng đã được dập tan bởi cảnh sát.

 
Hiện Foxconn là nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới, với hơn 1 triệu công nhân làm việc tại các nhà máy rải rác trên khắp Trung Quốc. Tên tuổi của Foxconn còn nổi tiếng với những vụ bê bối như điều kiện làm việc của công nhân thiếu thốn, làm việc thêm giờ, những vụ công nhân tự tử vì áp lực công việc…

 
Những hình ảnh về cuộc bạo loạn tại nhà máy ở Thái Nguyên:

 
Khung cảnh hỗn loạn tại nhà máy
Khung cảnh hỗn loạn tại nhà máy
 
Xe cộ bị đập phá
Xe cộ bị đập phá
 
Một chiếc xe cảnh sát bị các công nhân lật nghiêng
Một chiếc xe cảnh sát bị các công nhân lật nghiêng
 
Xe đạp bị đốt cháy
Xe đạp bị đốt cháy
 
Các cửa kính bị phá vỡ
Các cửa kính bị phá vỡ
 
Khung cảnh ngỗn ngang
Khung cảnh ngỗn ngang
 
Lực lượng cảnh sát được huy động
Lực lượng cảnh sát được huy động
 
Cảnh sát bảo vệ hiện trường sau khi cuộc bạo loạn được dập tắt
Cảnh sát bảo vệ hiện trường sau khi cuộc bạo loạn được dập tắt
Cảnh sát bảo vệ hiện trường sau khi cuộc bạo loạn được dập tắt
Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn