quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
  • Lượt xem 3820   lần

Apple và một năm sau ngày mất của Steve Jobs

- (15:07:29 | Thứ sáu, 05/10/2012)
Ngày 5/10 một năm trước, cả giới công nghệ lẫn những ai yêu thích Apple đều chết lặng trước sự ra đi đột ngột của Steve Jobs, CEO huyền thoại và nhà đồng sáng lập Apple. Một năm sau sự ra đi của Jobs, Apple có còn được như trước đây, dưới sự chèo lái của ông?
Mặc dù biết Steve Jobs đã bị mắc bệnh ung thư từ khá lâu và ông đã phải rút lui khỏi Apple vì lý do sức khỏe từ tháng 8, tuy nhiên cả thế giới, những ai yêu thích công nghệ lẫn những ai yêu mến Apple đều bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của Steve Jobs, nhất là chỉ một ngày trước đó, Apple đã tổ chức sự kiện hoành tráng để chào mừng sự ra mắt của iPhone 4S.

 
Ngay sau sự ra đi của Steve Jobs, hẳn câu hỏi được đặt ra nhiều nhất của tất cả mọi người đó là: “Liệu Apple sẽ thế nào nếu thiếu đi Steve Jobs?”, “Quả táo có còn tồn tại trước sức ép từ các đối thủ, khi mất đi cái bóng quá lớn của Jobs?”…

 
Nhân dịp một năm sau ngày mất của Steve Jobs, cùng nhìn lại những thay đổi của Apple sau khi “con tàu” được chuyển giao cho người kế vị Tim Cook và đã vắng bóng sự ảnh hưởng của nhân vật quyền lực Steve Jobs.

 
Apple không Steve Jobs - Vẫn ăn nên làm ra

 
Có một sự thật không thể chối cãi, đó là cho dù không còn dưới sự dẫn dắt của vị CEO huyền thoại Steve Jobs thì Apple vẫn tiếp tục phát triển, chí ít là về mức độ giàu có lẫn doanh thu. 

 
Những con số thống kê của Apple liên tục tăng sau mỗi quý, số lượng sản phẩm tiêu thụ vẫn không có dấu hiệu giảm sút, giá cổ phiếu liên tục lập những mốc mới, giá trị công ty tăng không ngừng… đã giúp Apple trở thành hãng công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay.

 
Apple dưới “triều đại Tim Cook” thậm chí còn giàu hơn so với “triều đại” Steve Jobs trước đây
Apple dưới “triều đại Tim Cook” thậm chí còn giàu hơn so với “triều đại” Steve Jobs trước đây

 
Dĩ nhiên, để có được thành công của ngày hôm nay cần phải nhờ đến một nền tảng sẵn có mà Steve Jobs đã tạo dựng cho Apple trước đó, với cách xây dựng một thương hiệu “quả táo” đi sâu vào lòng người dùng. Chính hình ảnh một CEO khó tính, luôn đòi hỏi sự hoàn thiện của Steve Jobs đã tạo cho người dùng một sự tin tưởng vào các sản phẩm của Apple.

 
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận khả năng lãnh đạo của người kế nhiệm Tim Cook sau một năm chèo lái con tàu Apple. Nếu chỉ dựa vào những nền tảng sẵn có mà không tiếp tục tìm cách phát triển thì có lẽ Apple khó có thể đạt được những thành công như hiện tại, nhất là khi Apple đang trở thành mục tiêu chính của mọi đối thủ khác trên thị trường, từ thị trường smartphone, máy tính bảng (với sự cạnh tranh gay gắt của Android) và thậm chí cả thị trường máy tính xách tay (sự cạnh tranh của laptop siêu mỏng ultrabook)…

 
Apple không Steve Jobs - Mềm mỏng và nhẹ nhàng hơn

 
Nổi tiếng là một người nóng nảy và cộc cằn, Apple dưới thời đại của Steve Jobs chưa từng đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào, cho dù đó là lỗi từ ngay chính sản phẩm của Apple.

 
Còn nhớ trước đây, chính Steve Jobs đã tự tin tuyên bố nền tảng MacOS X của Apple “miễn nhiễm” hoàn toàn với virus và mã độc. Sự thật không phải vật, MacOS X vẫn bị lây nhiễm virus và mã độc, có chăng hacker không “thèm” để mắt đến một nền tảng với số lượng người dùng khiêm tốn (so với Windows). Apple đã im lặng khi tuyên bố này bị chối bỏ.

 
Dưới “triều đại Steve Jobs”, Apple không có thói quen “xin lỗi” bất kỳ ai
Dưới “triều đại Steve Jobs”, Apple không có thói quen “xin lỗi” bất kỳ ai

 
Gần đây nhất và đáng nhớ nhất chính là sự kiện iPhone 4 (ra mắt năm 2010) bị lỗi mất sóng và rớt mạng, khiến nhiều người dùng phản ảnh tình trạng chập chờn khi sử dụng. Thay vì thừa nhận lỗi trên sản phẩm, Steve Jobs thậm chí còn mạnh miệng… đổ lỗi cho người dùng, vì họ đã cầm máy không đúng cách, khiến iPhone 4 bị rớt mạng.

 
Tuy nhiên, sau đó Apple cũng thừa nhận lỗi ăn-ten trên iPhone 4 gây ra tình trạng này, tuy nhiên cả Steve Jobs lẫn Apple đều không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào về sự việc, mà chỉ đưa ra các biện pháp để bồi thường và hỗ trợ người dùng khắc phục lỗi.

 
Trái ngược lại Steve Jobs, Apple dưới “triều đại” Apple đã có những động thái mới cho thấy một hình ảnh mềm mỏng, nhẹ nhàng và biết lắng nghe.

 
Quay trở lại vào tháng 7 vừa qua, khi Apple tuyên bố rút toàn bộ các sản phẩm ra khỏi hệ thống đánh giá EPEAT để đánh giá tiêu chuẩn phù hợp môi trường của sản phẩm điện tử, với lý do  tiêu chuẩn EPEAT không còn phù hợp với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, ngay lập tức, quyết định của Apple đã nhận phải sự phản ứng gay gắt từ phía người dùng và các nhóm hoạt động môi trường.

 
Lập tức, Apple đã phải nhân nhượng, đưa sản phẩm trở lại tiêu chuẩn đánh giá EPEAT, đồng thời Bob Mansfield, Phó chủ tịch và Giám đốc bộ phận phần cứng của Apple đã phải lên tiếng xin lỗi công khai:

 
“Chúng tôi gần đây nghe nói trong số các khách hàng trung thành của Apple, nhiều người đã bày tỏ sự thất vọng khi chúng tôi rút sản phẩm của mình ra khỏi hệ thống đánh giá EPEAT. Tôi nhận ra điều này là một sai lầm. Bắt đầu từ hôm nay, tất cả các sản phẩm của Apple sẽ đáp ứng đủ tiêu chuẩn của EPEAT”.

 
Ngược lại, Tim Cook đã biết xin lỗi và biết nhận sai về phía Apple
Ngược lại, Tim Cook đã biết xin lỗi và biết nhận sai về phía Apple

 
Ngay việc “nhận ra sai lầm” của Apple đã là một sự bất ngờ của không ít người, nhất là khi trước đây, dưới thời Steve Jobs, lỗi lầm chưa bao giờ là của Apple.

 
Gần đây nhất, khi ứng dụng bản đồ Apple Maps trên iOS 6 gặp phải hàng loạt lỗi ngớ ngẩn khiến người dùng phàn nàn và khó có thể chấp nhận, đích thân CEO Tim Cook của Apple đã lên tiếng xin lỗi toàn thể người dùng Apple và nhận lỗi về phía Apple.

 
“Tại Apple, chúng tôi đang cố gắng tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của chúng tôi. Với sự ra mắt của ứng dụng bản đồ vào tuần trước, chúng tôi đã không đáp ứng được cam kết này. Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì sự thất vọng đã gây ra cho khách hàng của mình và chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để giúp cho ứng dụng bản đồ trở nên tốt hơn.”, trong bức email xin lỗi có đoạn viết.

 
Đồng thời, phía Apple cũng đã phải rút lại tuyên bố “ứng dụng bản đồ tốt nhất thế giới” với dịch vụ bản đồ Apple Maps của mình. Đây được xem là một hành động nhận sai sâu sắc và hiếm có từ phía Apple.

 
Có vẻ như khi Apple không còn cái bóng quá lớn của Steve Jobs để tạo lòng tin với người sử dụng như trước đây, không cách nào khác Apple cần phải biết lắng nghe và mềm mỏng hơn với người dùng, để thay đổi hình ảnh của chính mình và tạo nên lòng tin theo một cách khác so với trước đây.

 
Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn