quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Đăng ký quảng cáo google Online
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
  • Lượt xem 6197   lần

Instagram bị tẩy chay vì dự định kiếm tiền từ người dùng

- (14:26:41 | Thứ tư, 19/12/2012)
Đích thân CEO Kevin Systrom của Instagram phải lên tiếng xin lỗi người dùng sau khi ứng dụng hình ảnh nổi tiếng này nâng cấp điều khoản sử dụng, trong đó có cả khả năng bán ảnh của người dùng cho các nhà quảng cáo mà không cần xin phép, khiến nhiều người bất bình.
Mới đây, ứng dụng chia sẻ và xử lý hình ảnh nổi tiếng Instagram đã có động thái gây tranh cãi, khi vừa thay đổi điều khoản sử dụng dịch vụ của mình. Trong đó, Instagram khẳng định ứng dụng này không sở hữu hình ảnh do người dùng chụp và xử lý rồi chia sẻ trên Instagram, tuy nhiên Instagram lại có đủ quyền hạn để nắm bản quyền và bán những hình ảnh này cho các nhà quảng cáo và công ty khác.

Chính sách mới của Instagram sẽ được áp dụng từ 16/1 năm sau. Người dùng hoặc phải chấp nhận điều khoản mới này, hoặc xóa tài khoản và các hình ảnh của mình khỏi Instagram.

Lập tức, chính sách bị xem là vô lý này của Instagram đã tạo nên một làn sóng phản đối rộng rãi trong cộng đồng người sử dụng Instagram. Không ít người bày tỏ sự giận giữ khi ứng dụng này đang tìm cách kiếm tiền trên chính những hình ảnh của chính họ, ngay cả khi không được phép.

Trước làn sóng phản đối lan rộng và nhiều người thể hiện sự tẩy chay, đích thân CEO Kevin Systrom của Instagram đã phải lên tiếng xin lỗi và trấn an người dùng.

“Ngày hôm qua chúng tôi đã cập nhật chính sách sử dụng và điều khoản riêng tư mới và sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 30 ngày nữa”, Kevin Systrom cho biết trên trang blog chính thức của Instagram. “Kể từ khi thực hiện sự thay đổi, chúng tôi đã nhận thấy nhiều sự phản đối và rõ ràng người dùng đang cảm thấy khó chịu và tức giận vì những sự thay đổi này mang lại. Tôi đang viết điều này ngày hôm nay để cho mọi người biết rằng chúng tôi lắng đang nghe các bạn và cam kết rằng chúng tôi sẽ làm nhiều hơn để trả lời các câu hỏi, khắc phục các sai lầm và loại bỏ mọi sự nhầm lẫn”.

Instagram đang nghĩ cách để kiếm tiền từ người dùng?
Instagram đang nghĩ cách để kiếm tiền từ người dùng?

Systrom sau đó chỉ ra rằng nhiều người đã nhầm lẫn về sự thay đổi trong chính sách sử dụng mới của Instagram:

“Ý định của chúng tôi trong việc cập nhật các điều khoản là nhằm tạo sự giao tiếp mà chúng tôi muốn thử nghiệm với các loại quảng cáo sáng tạo mà cảm thấy thích hợp trên Instagram”, Systrom cho biết thêm. “Thay vào đó, nhiều người lại hiểu sai rằng chúng tôi sẽ bán hình ảnh của bạn cho người khác mà không xin phép hay trả phí. Điều này không đúng sự thật và đó là một hiểu lầm về mặt ngôn từ”.

“Để làm rõ, chúng tôi khẳng định sẽ không bán hình ảnh của các bạn. Chúng tôi đang làm việc để thay đổi và cập nhật lại về mặt ngôn ngữ để điều này rõ ràng hơn”, Systrom kết luận.

Tuy nhiên, theo nhận định từ phía người dùng và các chuyên gia phân tích, bài viết của Systrom chỉ nhằm mục đích chống chế và lấp liếm cho chính sách mới của Instagram và trái ngược với từ ngữ trong chính sách mới mà Instagram vừa ban bố.

“Bạn đồng ý rằng một doanh nghiệp hoặc một tổ chức khác có thể trả tiền cho chúng tôi để hiển thị tên sử dụng, chân dung, hình ảnh (cùng với các dữ liệu liên quan trên hình ảnh) và/hoặc các hoạt động mà bạn có, trong các nội dung tài trợ, quảng cáo hay khuyến mãi, mà không trả tiền bồi thường cho bạn”, một đoạn nội dung trong chính sách mới của Instagram viết.

Dan Olds, một nhà phân tích của hãng phân tích thị trường The Gabriel Consulting Group nhận xét sự thay đổi về chính sách của Instagram là khá rõ ràng và dường như Instagram đang tìm cách để lấp liếm cho chính sách bị phản đổi của mình.

“Các chính sách ban đầu của Instagram rõ ràng cho phép họ có đầy đủ quyền hạn để làm bất cứ điều gì với hình ảnh của người dùng, tuy nhiên, có vẻ như cho đến nay, sự phản đối của người dùng đã phần nào thành công”, Olds nhận xét.

Facebook đứng sau quyết định mới của Instagram?

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng Instagram không thể tự quyết định chính sách mới của mình mà phải có sự thông qua của Facebook, công ty đã thâu tóm Instagram hồi tháng 9 vừa qua với giá hơn 700 triệu USD.

Facebook phải chịu trách nhiệm cho chính sách gây tranh cãi của Instagram?
Facebook phải chịu trách nhiệm cho chính sách gây tranh cãi của Instagram?

Có vẻ như Facebook đang muốn kiếm tiền từ ứng dụng mà mình đã bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu. Cho đến nay, Instagram vẫn đang là ứng dụng miễn phí và chưa có hình thức nào để kiếm được lợi nhuận.

“Động thái này của Facebook và Instagram rõ ràng là một sai lầm của họ”, Dan Olds nhận xét. “Nói với người dùng rằng mình có quyền để bán hình ảnh của họ? Điều này rõ ràng sẽ gây nên một sự phản đối và giận giữ từ phía người dùng. Mọi người sẽ nghĩ sao nếu những hình ảnh của con họ bỗng nhiên xuất hiện trong những chương trình hay áp phích quảng cáo mà không hề được thông báo?”.

Bạn thân của CEO Facebook cũng tẩy chay Instagram

Không chỉ những người dùng bình thường, mà ngay cả bạn thân của nhà sáng lập kiêm CEO Facebook cũng cho rằng chính Facebook đứng sau chính sách vô lý của Instagram và dọa sẽ từ bỏ Instagram nếu chính sách mới này không có sự thay đổi.

Noah Kalina, nhiếp ảnh gia và bạn của CEO Facebook, người đã chụp bức ảnh nổi tiếng trong đám cưới của Mark Zuckerberg và Priscilla Chan hồi tháng 5 là một trong số đó.

Nhiếp ảnh gia chụp ảnh đám cưới cho CEO Facebook cũng bất bình vì chính sách mới của Instagram
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh đám cưới cho CEO Facebook cũng bất bình vì chính sách mới của Instagram

Sau khi bài viết xin lỗi của  CEO Instagram được đăng tải, Kalina đã lập tức có sự phản hồi:

“Tên của tôi, gương mặt và những hình ảnh không chỉ có giá trị mà còn như đời sống của tôi. Mọi người không thể lấy những điều đó từ tôi một cách miễn phí. Nếu muốn sử dụng tôi hay công việc của tôi thì cần phải hỏi ý kiến của tôi trước, chứ không thể cứ lấy đi như vậy. Nếu điều này không thay đổi, tôi và rất nhiều người bạn của mình sẽ từ bỏ Instagram”.

Hiện Mark Zuckerberg chưa có động thái phản hồi nào với tuyên bố của Kalina cũng như những chỉ trích cho rằng CEO Facebook phải chịu trách nhiệm trước chính sách gây nhiều tranh cãi của Instagram.

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn